มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จัดพิธีส่งมอบงานปรับปรุงระบบไฟฟ้า ณ มัสยิดตะโละมาเนาะ มัสยิด 300 ปี และเงินรายได้จากการจำหน่ายเสื้อที่ระลึก

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา สะแลแม อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ คณะผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยฯ ร่วมพิธีส่งมอบงานปรับปรุงระบบไฟฟ้า ณ มัสยิดตะโละมาเนาะ มัสยิด 300 ปี ตำบลลุโบะสาวอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส  โดยมีโต๊ะอิหม่าม คณะกรรมการมัสยิดและประชาชนตะโละมาเนาะ เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าว

สำหรับมัสยิดตะโละมาเนาะ หรือมัสยิด 300 ปี ถือเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ทางศาสนาอิสลาม สู่การท่องเที่ยวเส้นทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างจากมัสยิดทั่วไป สร้างด้วยไม้ตะเคียนทั้งหลัง รูปทรงของอาคารเป็นแบบไทยพื้นเมืองประยุกต์เข้ากับศิลปะจีนและมลายู ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัว มัสยิดแห่งนี้มีการใช้งานในการปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนามาแล้วกว่า 300 ปี และจากการสำรวจโดยคณะผู้บริหาร และอาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ พบว่า ระบบไฟฟ้าภายในอาคารมีความทรุดโทรมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา มหาวิทยาลัยฯ จึงได้ดำเนินการวางแผนและเข้าดำเนินงานบูรณะซ่อมแซมระบบไฟฟ้าทั้งหลัง จนดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยฯ ยังได้จัดทำเสื้อที่ระลึก มัสยิด 300 ปี เพื่อจำหน่ายให้บุคลากรและผู้ที่สนใจ และนำรายได้มอบให้กับทางมัสยิด เพื่อใช้ในการบริหารจัดการมัสยิด ต่อไป  

    SHARE